Diagonal Select - Hello Kitty 2
Electronics Portfolio Science Experiences Management for Early Childhood

วันเสาร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 5

บันทึกผลการเรียนรู้ประจำสัปดาห์

          วิชา  การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
          Science Experiences Management for Early Childhood  
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ
วันอังคาร  ที่  16  เดือน  กันยายน  พ.ศ. 2557   เวลา   14.10 น. - 17.30 น.


Knowledge

     อาจารย์เปิด  " เพลงวิทยาศาสตร์ " ให้ฟัง แล้วให้วิเคราะห์เนื้อหาของบทเพลงนี้ว่าให้ข้อคิดอย่างไร จากนั้นอาจารย์ได้ให้นักศึกษาบอกชื่อเพลงเกี่ยวกับเด็กปฐมวัย โดยห้ามซ้ำกัน

     - การนำเสนอบทความของดิฉันและเพื่อน 

       1. หลักสูตรวิทยาศาสตร์ปฐมวัยจำเป็นหรือไม่
            หลักสูตรวิทยาศาสตร์ปฐมวัย เป็นการส่งเสริมครูปฐมวัยให้สามารถจัดประสบการณ์ในรูปของ   กิจกรรมบูรณาการที่สามารถช่ายส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัยได้อย่างครบถ้วนทุกด้าน : ดูเพิ่มเติม

       2. สอนลูกเรื่องพืช
           การจัดกิจกรรมเพื่อให้เด็กเรียนรู้เรื่องพืช นอกจากเด็กจะมีความรู้เกี่ยวกับชนิดของพืชต่างๆแล้ว ยังสามารถจัดกิจกรรมโดยใช้พืชเป็นสื่อเพื่อส่งเสริมพัฒนาการให้กับเด็กปฐมวัยได้พัฒนาทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา รวมทั้งพัฒนาพฤติกรรมที่พึงประสงค์ทางด้านต่างๆผ่านกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรมในระดับปฐมวัย : ดูเพิ่มเติม

      - กิจกรรมพับกระดาษ

         
       สิ่งที่สังเกตได้ คือ เมื่อเราหมุนภาพเร็วๆจะทำให้เราเห็นรูปภาพที่เราวาดทั้ง 2 รูปมาอยู่ด้านเดียวกันเรียกว่า ภาพติดตา 

     

Applications


        - นำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปปรับใช้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนให้กับเด็กปฐมวัย
        - สามารถนำเทคนิคการสอนของอาจารย์ไปปรับใช้ในการเลือกจัดประสบการณ์ให้เหมาะสมและตรงตามความต้องการของเด็กเพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่ดี
        - นำความรู้ที่ได้รับไปใช้ต่อยอดเป็นแนวทางในการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม

Evaluation

     - Self : มีความกล้าแสดงออกในการนำเสนอบทความ มีการเตรียมตัวมาล่วงหน้า พูดนำเสนอได้ดี สามารถตอบคำถามอาจารย์ได้
     - Friends : ตั้งใจฟังบทความที่เพื่อนออกนำเสนอ ให้ความร่วมมือในการตอบคำถามอาจารย์ แต่มีช่วงท้ายชั่วโมงที่เริ่มคุยกันบ้าง
     - Teachers : อาจารย์มีการแนะนำเกี่ยวกับการสรุปบทความ มีการถามคำถาม เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการตอบคำถามทุกคน นอกจากนี้อาจารย์ยังมีการสอนวิธีการทำสื่อ ซึ่งสามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมให้กับเด็กได้จริง



     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น