บันทึกผลการเรียนรู้ประจำสัปดาห์
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management for Early Childhood
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันอังคาร ที่ 16 เดือน กันยายน พ.ศ. 2557 เวลา 14.10 น. - 17.30 น.
Knowledge
อาจารย์เปิด " เพลงวิทยาศาสตร์ " ให้ฟัง แล้วให้วิเคราะห์เนื้อหาของบทเพลงนี้ว่าให้ข้อคิดอย่างไร จากนั้นอาจารย์ได้ให้นักศึกษาบอกชื่อเพลงเกี่ยวกับเด็กปฐมวัย โดยห้ามซ้ำกัน
- การนำเสนอบทความของดิฉันและเพื่อน
1. หลักสูตรวิทยาศาสตร์ปฐมวัยจำเป็นหรือไม่
หลักสูตรวิทยาศาสตร์ปฐมวัย เป็นการส่งเสริมครูปฐมวัยให้สามารถจัดประสบการณ์ในรูปของ กิจกรรมบูรณาการที่สามารถช่ายส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัยได้อย่างครบถ้วนทุกด้าน : ดูเพิ่มเติม
2. สอนลูกเรื่องพืช
การจัดกิจกรรมเพื่อให้เด็กเรียนรู้เรื่องพืช นอกจากเด็กจะมีความรู้เกี่ยวกับชนิดของพืชต่างๆแล้ว ยังสามารถจัดกิจกรรมโดยใช้พืชเป็นสื่อเพื่อส่งเสริมพัฒนาการให้กับเด็กปฐมวัยได้พัฒนาทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา รวมทั้งพัฒนาพฤติกรรมที่พึงประสงค์ทางด้านต่างๆผ่านกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรมในระดับปฐมวัย : ดูเพิ่มเติม
- กิจกรรมพับกระดาษ
สิ่งที่สังเกตได้ คือ เมื่อเราหมุนภาพเร็วๆจะทำให้เราเห็นรูปภาพที่เราวาดทั้ง 2 รูปมาอยู่ด้านเดียวกันเรียกว่า ภาพติดตา
Applications
- นำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปปรับใช้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนให้กับเด็กปฐมวัย
- สามารถนำเทคนิคการสอนของอาจารย์ไปปรับใช้ในการเลือกจัดประสบการณ์ให้เหมาะสมและตรงตามความต้องการของเด็กเพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่ดี
- นำความรู้ที่ได้รับไปใช้ต่อยอดเป็นแนวทางในการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม
Evaluation
- Self : มีความกล้าแสดงออกในการนำเสนอบทความ มีการเตรียมตัวมาล่วงหน้า พูดนำเสนอได้ดี สามารถตอบคำถามอาจารย์ได้
- Friends : ตั้งใจฟังบทความที่เพื่อนออกนำเสนอ ให้ความร่วมมือในการตอบคำถามอาจารย์ แต่มีช่วงท้ายชั่วโมงที่เริ่มคุยกันบ้าง
- Teachers : อาจารย์มีการแนะนำเกี่ยวกับการสรุปบทความ มีการถามคำถาม เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการตอบคำถามทุกคน นอกจากนี้อาจารย์ยังมีการสอนวิธีการทำสื่อ ซึ่งสามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมให้กับเด็กได้จริง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น