บันทึกผลการเรียนรู้ประจำสัปดาห์
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management for Early Childhood
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันอังคาร ที่ 25 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2557 เวลา 14.10 น. - 17.30 น.
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management for Early Childhood
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันอังคาร ที่ 25 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2557 เวลา 14.10 น. - 17.30 น.
Knowledge
- ถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับวิจัยและการสอนตามแนวโทรทัศน์ครู ดังนี้
: การกำเนิดเสียง จาก โทรทัศน์ครู
การกำเนิดของเสียง คือ
เสียงเกิดจากการสั่นของมวลเนื้อวัตถุ
เมื่อมวลเนื้อวัตถุถูกเคาะแล้วเกิดการสั่นสะเทือนจึงทำให้เกิดเสียงออกมาให้ได้ยิน
จากการทดลองนี้เด็กได้ประสบการณ์เกี่ยวกับทักษะทางวิทยาศาสตร์ คือ
ได้ทดลองรู้จักคิด ฟัง และสังเกต
ซึ่งสามารถนำความรู้ที่ได้รับนั้นไปปรับประยุกต์ใช้ได้จริงได้ในชีวิตประจำวันได้
( นำเสนอโดย นางสาวธิดามาศ
ศรีปาน )
: วิจัยเรื่อง
ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ก่อนใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรูเรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
ของเด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับปานกลางทั้งโดยรวมและจำแนกรายทักษะ
หลังการ ใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรูเรื่องสีจากธรรมชาติของเด็กปฐมวัยอยู่มีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ทั้ง
โดยรวมและจำแนกรายทักษะอยู่ในระดับมากที่สุด
( นำเสนอโดย นางสาววรรนิศา นวลสุข
)
: สารอาหารในชีวิตประจำวัน
จากโทรทัศน์ครู
คุณครูนํากิจกรรมมาให้เด็กทําในห้องเรียนโดย
มีขนมและกับข้าวมาให้เด็กๆแต่ล่ะกลุ่มครูบอกถึงประโยชน์และอาหารให้เด็กๆวิเคาะอาหารอาหารของแต่ล่ะกลุ่มว่ามีประโยชน์อย่างไร
(
นำเสนอโดย นางสาวพัชราภรณ์ พระนาค )
: ไฟฟ้ากับพืช จากโทรทัศน์ครู
สอนเรื่องการเจริญเติบโตของพืช
โดยใช้สื่อการเรียนรู้นอกห้องเรียน และให้นักเรียนสังเกตการณ์เจริญเติบโตของพืช
จากนั้น ให้เด็กทำโครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่องไฟฟ้าและพันธุ์พืช
ซึ่งจากการที่เด็กได้ลงมือทำแล้ว มีสื่อ
มีอุปกรณ์ให้เด็กได้ทำการทดลองเด็กก็จะเกิดทักษะกระบวนการทางด้านวิทยาศาสตร์
(
นำเสนอโดย นางสาวสุนิสา สะแลแม )
: วิจัยเรื่อง
ผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เรื่องแสงที่มีผลต่อทักษะการแสวงหาความรู้ของเด็กปฐมวัย
แสง หมายถึง
เรื่องราวที่อยู่ในสิ่งแวดล้อมรอบตัวเด็กนำมาใช้เป็นสื่อกลางในการจัดกิจกรรม
ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ ใช้เนื้อหาเกี่ยวกับแหล่งกำเนิดแสงและการเดินทางของแสง
พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานแสงที่มนุษย์สร้างขึ้นตัวกลางของแสง การหักเหของแสง
การสะท้อนแสง แสงสี และแสงกับการเจิญเติบโตของพืช
( นำเสนอโดย
นางสาวศิริวิมล หมั่นสนธ์ )
: วิจัยเรื่อง
การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยด้วยการทำกิจกรรมน้ำสมุนไพร
เด็กปฐมวัยมีการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้นเมื่อได้รับการจัดกิจกรรมการทำน้ำสมุนไพร
( นำเสนอโดย
นางสาวอรชร ธนชัยวนิชกุล )
กิจกรรมทำขนม Waffle
ส่วนผสม
1. แป้งทำขนม Waffle
2. เนย(Better)
3. ไข่ไก่ (Egg)
4. น้ำเปล่า(Water)
วิธีการทำ
1.เทแป้งลงในภาชนะที่เตรียมไว้
2.นำไข่ใส่ลงไปตามด้วยเนยจืดคนให้เข้ากัน
3.เติมน้ำเพื่อไม่ให้แป้งข้นจนเกินไป
4.คนจนแป้งเข้าที่เป็นเนื้อเดียวกันก็จะได้แบบนี้
5.แบ่งแป้งใส่ถ้วยที่เตรียมไว้
6.นำเนยทาที่แม่พิมพ์ที่เตรียมไว้เพื่อไม่ให้แป้งติดแม่พิมพ์
กิจกรรมทำขนม Waffle
ส่วนผสม
1. แป้งทำขนม Waffle
2. เนย(Better)
3. ไข่ไก่ (Egg)
4. น้ำเปล่า(Water)
วิธีการทำ
1.เทแป้งลงในภาชนะที่เตรียมไว้
2.นำไข่ใส่ลงไปตามด้วยเนยจืดคนให้เข้ากัน
3.เติมน้ำเพื่อไม่ให้แป้งข้นจนเกินไป
4.คนจนแป้งเข้าที่เป็นเนื้อเดียวกันก็จะได้แบบนี้
5.แบ่งแป้งใส่ถ้วยที่เตรียมไว้
1. แป้งทำขนม Waffle
2. เนย(Better)
3. ไข่ไก่ (Egg)
4. น้ำเปล่า(Water)
วิธีการทำ
1.เทแป้งลงในภาชนะที่เตรียมไว้
2.นำไข่ใส่ลงไปตามด้วยเนยจืดคนให้เข้ากัน
3.เติมน้ำเพื่อไม่ให้แป้งข้นจนเกินไป
4.คนจนแป้งเข้าที่เป็นเนื้อเดียวกันก็จะได้แบบนี้
5.แบ่งแป้งใส่ถ้วยที่เตรียมไว้
6.นำเนยทาที่แม่พิมพ์ที่เตรียมไว้เพื่อไม่ให้แป้งติดแม่พิมพ์
Applications
-
สามารถนำความรู้ที่ได้จากการนำเสนอวิจัยและโทรทัศน์ครูมาใช้เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์ให้แก่เด็กปฐมวัย
- นำกิจกรรมทำขนม Waffle ไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมให้แก่เด็ก
ซึ่งเด็กจะได้ทักษะต่างๆมากมายจากกิจกรรมนี้
เพราะเด็กได้ลงมือทำจริงและปฏิบัติด้วยตนเอง
Evaluation
- Self : ตั้งใจฟังที่เพื่อนออกนำเสนอ
ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆในห้องเรียน
- Friends : ตรงต่อเวลา ให้ความสนใจและตั้งใจทำกิจกรรม
- Teachers : อาจารย์สอนสนุก ชัดเจน เข้าใจง่าย
มีการนำเทคนิค กิจกรรมใหม่ๆมาสอนนักศึกษา ซึ่งทุกกิจกรรมสามารถนำไปใช้สอนได้จริง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น