Diagonal Select - Hello Kitty 2
Electronics Portfolio Science Experiences Management for Early Childhood

วันจันทร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 15

บันทึกผลการเรียนรู้ประจำสัปดาห์

          วิชา  การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
          Science Experiences Management for Early Childhood  
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ
วันอังคาร  ที่  25  เดือน  พฤศจิกายน  พ.ศ. 2557   เวลา   14.10 น. - 17.30 น.

 Knowledge 


         - ถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับวิจัยและการสอนตามแนวโทรทัศน์ครู  ดังนี้

                :  การกำเนิดเสียง   จาก โทรทัศน์ครู      
                การกำเนิดของเสียง  คือ เสียงเกิดจากการสั่นของมวลเนื้อวัตถุ  เมื่อมวลเนื้อวัตถุถูกเคาะแล้วเกิดการสั่นสะเทือนจึงทำให้เกิดเสียงออกมาให้ได้ยิน จากการทดลองนี้เด็กได้ประสบการณ์เกี่ยวกับทักษะทางวิทยาศาสตร์ คือ ได้ทดลองรู้จักคิด  ฟัง และสังเกต  ซึ่งสามารถนำความรู้ที่ได้รับนั้นไปปรับประยุกต์ใช้ได้จริงได้ในชีวิตประจำวันได้
                                                                                        ( นำเสนอโดย  นางสาวธิดามาศ    ศรีปาน )

                :  วิจัยเรื่อง  ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย              
                 ก่อนใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรูเรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับปานกลางทั้งโดยรวมและจำแนกรายทักษะ หลังการ ใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรูเรื่องสีจากธรรมชาติของเด็กปฐมวัยอยู่มีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ทั้ง โดยรวมและจำแนกรายทักษะอยู่ในระดับมากที่สุด
                                                                                        ( นำเสนอโดย  นางสาววรรนิศา  นวลสุข )

                :  สารอาหารในชีวิตประจำวัน  จากโทรทัศน์ครู     
                คุณครูนํากิจกรรมมาให้เด็กทําในห้องเรียนโดย มีขนมและกับข้าวมาให้เด็กๆแต่ล่ะกลุ่มครูบอกถึงประโยชน์และอาหารให้เด็กๆวิเคาะอาหารอาหารของแต่ล่ะกลุ่มว่ามีประโยชน์อย่างไร
                                                                                        ( นำเสนอโดย นางสาวพัชราภรณ์  พระนาค )

                :  ไฟฟ้ากับพืช   จากโทรทัศน์ครู     
                สอนเรื่องการเจริญเติบโตของพืช โดยใช้สื่อการเรียนรู้นอกห้องเรียน และให้นักเรียนสังเกตการณ์เจริญเติบโตของพืช  จากนั้น ให้เด็กทำโครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่องไฟฟ้าและพันธุ์พืช  ซึ่งจากการที่เด็กได้ลงมือทำแล้ว  มีสื่อ  มีอุปกรณ์ให้เด็กได้ทำการทดลองเด็กก็จะเกิดทักษะกระบวนการทางด้านวิทยาศาสตร์
                                                                                         ( นำเสนอโดย  นางสาวสุนิสา  สะแลแม )

                :  วิจัยเรื่อง  ผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เรื่องแสงที่มีผลต่อทักษะการแสวงหาความรู้ของเด็กปฐมวัย    
                แสง หมายถึง  เรื่องราวที่อยู่ในสิ่งแวดล้อมรอบตัวเด็กนำมาใช้เป็นสื่อกลางในการจัดกิจกรรม ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ ใช้เนื้อหาเกี่ยวกับแหล่งกำเนิดแสงและการเดินทางของแสง พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานแสงที่มนุษย์สร้างขึ้นตัวกลางของแสง การหักเหของแสง การสะท้อนแสง แสงสี และแสงกับการเจิญเติบโตของพืช
                                                                                        ( นำเสนอโดย  นางสาวศิริวิมล   หมั่นสนธ์ )

                :  วิจัยเรื่อง  การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยด้วยการทำกิจกรรมน้ำสมุนไพร                         
                เด็กปฐมวัยมีการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้นเมื่อได้รับการจัดกิจกรรมการทำน้ำสมุนไพร
                                                                                        ( นำเสนอโดย  นางสาวอรชร  ธนชัยวนิชกุล )


   





 กิจกรรมทำขนม Waffle 


                ส่วนผสม
          1. แป้งทำขนม Waffle
          2. เนย(Better)
          3. ไข่ไก่ (Egg)
          4. น้ำเปล่า(Water)

               วิธีการทำ
          1.เทแป้งลงในภาชนะที่เตรียมไว้
          2.นำไข่ใส่ลงไปตามด้วยเนยจืดคนให้เข้ากัน
          3.เติมน้ำเพื่อไม่ให้แป้งข้นจนเกินไป
          4.คนจนแป้งเข้าที่เป็นเนื้อเดียวกันก็จะได้แบบนี้
          5.แบ่งแป้งใส่ถ้วยที่เตรียมไว้
          6.นำเนยทาที่แม่พิมพ์ที่เตรียมไว้เพื่อไม่ให้แป้งติดแม่พิมพ์


             

 Applications 


         -  สามารถนำความรู้ที่ได้จากการนำเสนอวิจัยและโทรทัศน์ครูมาใช้เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์ให้แก่เด็กปฐมวัย
         -  นำกิจกรรมทำขนม Waffle ไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมให้แก่เด็ก ซึ่งเด็กจะได้ทักษะต่างๆมากมายจากกิจกรรมนี้ เพราะเด็กได้ลงมือทำจริงและปฏิบัติด้วยตนเอง


 Evaluation 

     - Self : ตั้งใจฟังที่เพื่อนออกนำเสนอ  ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆในห้องเรียน 
     - Friends : ตรงต่อเวลา ให้ความสนใจและตั้งใจทำกิจกรรม
     - Teachers : อาจารย์สอนสนุก ชัดเจน เข้าใจง่าย มีการนำเทคนิค กิจกรรมใหม่ๆมาสอนนักศึกษา ซึ่งทุกกิจกรรมสามารถนำไปใช้สอนได้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น