Diagonal Select - Hello Kitty 2
Electronics Portfolio Science Experiences Management for Early Childhood

วันจันทร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2557

สรุปวิจัย



ชื่อผู้วิจัย  สำรวย สุขชัย
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

                ความสำคัญและความเป็นมา
                การวิจัยครั้งนี้เป็นข้อมูลพื้นฐานให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาปฐมวัยได้แก่  พ่อแม่ ผู้ปกครองและครู นำไปเป็นแนวทางในการศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย และการจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อปลูกฝังการใช้ทรัพยากรได้อย่างพอเพียงตามวิถีชีวิตและความเหมาะสมกับวัย

                จุดมุ่งหมาย
                เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงระหว่างก่อนและหลังการทดลอง

                สมมติฐานในการวิจัย
                เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง

                ขอบเขตของการวิจัย
                การวิจัยในครั้งนี้เป็นการจัดการเรียนรู้เพื่อมุ่งให้เด็กได้รับการฝึกฝนและพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ได้แก่ ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการสื่อความหมาย และทักษะการลงความเห็น โดยจัดการเรียนรู้ในหน่วยการเรียนเรื่อง ร่างกายของฉัน ธรรมชาติให้สีสัน ผักและขยะ ที่สอดคล้องกับความต้องการและความสนใจของเด็ก ภายใต้กรอบแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ประกอบด้วย ความพอประมาณ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกัน เงื่อนไขความรู้และเงื่อนไขคุณธรรม

                ตัวแปรที่ใช้
                • ตัวแปรอิสระ :  การจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับเด็กปฐมวัย
                • ตัวแปรตาม : ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย 3 ทักษะ คือ
                   - ทักษะการจำแนกประเภท
                   - ทักษะการสื่อความหมาย
                   - ทักษะการลงความเห็น

                ประชากร/กลุ่มตัวอย่าง
                เด็กปฐมวัยชาย – หญิง อายุระหว่าง 5-6 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่  2  ภาคเรียนที่ 2
 ปีการศึกษา 2553  โรงเรียนวัดยางสุทธาราม  เขตบางกอกน้อย  สังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร  จำนวน  27 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง

                นิยามศัพท์เฉพาะ
                1. เด็กปฐมวัย  หมายถึง  เด็กปฐมวัยชาย หญิง อายุระหว่าง 5-6 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่  2  ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา 2553  โรงเรียนวัดยางสุทธาราม  แขวงบ้านช่างหล่อ เขตบางกอกน้อย 
สังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร
                2. ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์  หมายถึง  พฤกติกรรมที่เด็กแสดงออกถึงการเรียนรู้ที่ผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า เพื่อค้นหาคำตอบเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ทดสอบได้ด้วยแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น ประกอบด้วย 3 ทักษะ คือ
                 - ทักษะการจำแนกประเภท  หมายถึง ความสามารถในการจัดแบ่งสิ่งของออกเป็นหมวดหมู่
                - ทักษะการสื่อความหมาย หมายถึง ความสามารถในการนำเสนอข้อมูลที่ได้จากการค้นพบและปฏิบัติจริง ด้วยการสังเกต สำรวจ และทดลองหรือจากแหล่งข้อมูลต่างๆ โดยนำมาถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจ
                - ทักษะการลงความเห็น หมายถึง  ความสามารถในการสรุปข้อมูลจากที่ได้ค้นพบที่ได้จากการเรียนรู้และอธิบายสิ่งนั้นอย่างมีเหตุผล
                3. การจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับเด็กปฐมวัย หมายถึง การจัดประสบการณ์ในการเรียนรู้ด้วยเนื้อหาสาระและกิจกรรมที่เหมาะสมกับวัยและความสนใจของเด็กภายใต้กรอบแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่เน้นให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริงด้วยตนเองและมีวิธีการเรียนรู้ที่หลากหลาย เช่น การสำรวจ สังเกต ทดลอง สาธิต

                เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
                1. แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
                2. แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

                การดำเนินกิจกรรม
                ผู้วิจัยกำหนดแผนจัดการเรียนรู้ 4 หน่วย เป็นเวลา 2 สัปดาห์ สัปดาห์ละ3วัน จัดเนื้อหาการเรียนรู้ที่เหมาะสมตามวัยของเด็กโดยให้เด็กได้ลงมือกระทำ ปฏิบัติจริง ได้สำรวจ ทดลอง สนทนาซักถาม อภิปรายและแสดงความเห็นโดยมีกรอบแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง คือ ความพอประมาณ การมีเหตุผล สร้างภูมิคุ้มกัน เงื่อนไขความรู้ เงื่อนไขคุณธรรม เช่น หน่วยขยะแปลงกาย โดยมีวิธีการดังนี้
                - เด็กจะนำของเหลือใช้มาประดิษฐ์ของเล่นตามความสนใจ ได้รู้จักรักษาความสะอาดขยะก่อนนำมาใช้และจะต้องมีความอดทนที่จะประดิษฐ์ให้เสร็จ
                - เด็กจะได้ทักษะทางวิทยาศาสตร์ คือ การจำแนกสิ่งที่นำมาใช้ได้ และได้อธิบายลงความเห็นถึงประโยชน์ของขยะที่นำมาประดิษฐ์ของเล่น

                การสรุปผลการวิจัย
                ระดับทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนได้รับการจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอยู่ในระดับพอใช้ แต่เมื่อได้รับการจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงแล้วระดับทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยอยู่ในระดับที่ดีมากและสูงขึ้นกว่าเดิม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น